Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

"Chiêu độc" để nhận biết xe không 'ngốn' xăng?


3. Quan sát khí xả
Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.
Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.


Để nhận biết được một chiếc xe máy có 'ngốn' xăng hay không là điều không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn nhận biết nhanh hơn.

Việc sở hữu cho mình một chiếc xe máy đẹp, giá cả hợp lý là điều mà ai cũng quan tâm, nhất là đối với cánh chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc mình sử dụng xe như thế nào cho tiết kiệm nhiên liệu và chiếc xe ấy có tốn xăng hay không là điều mà không phải ai cũng biết.
Một chiếc xe máy dù rẻ nhưng lại tốn xăng thì không phải là lựa chọn, quan tâm của chúng ta. Vì vậy, để biết chiếc xe mình cần có 'ngốn' xăng của chúng ta hay không, các bạn có thể quan sát một số mẹo đơn giản dưới đây?

1. Vận hành
Xe máy "ăn" xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, chúng ta thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.
Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.

2. Quan sát bu-gi
Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được. Một điều nhận biết nữa, xe ăn xăng là chiếc xe mà chúng ta thường xuyên phải thay bu-gi.

4. Sờ bình xăng con
Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe máy chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.
Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.
Xem thêm: Thích thú vi vu trên xe máy nhỏ nhất thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét